Trương Quốc Vinh — Đường Hạc Đức

“Kiếp này nguyện hẹn ước, kiếp sau sẽ lại bên nhau”

 

47FCF145534E9D4D82683B9FC73FAB

 

Có thể đối với những người yêu điện ảnh hay có mối quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực âm nhạc, cái tên Trương Quốc Vinh đã không còn xa lạ…

Nhưng tôi, tôi biết đến Quốc Vinh khi anh đã hóa cát bụi được gần 10 năm.

Khi tôi chào đời, Quốc Vinh đã thành danh từ lâu, đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp, không chỉ khiến người ta ngưỡng mộ bởi vẻ điển trai lãng tử mà còn vì tài năng và sự tài hoa trong sự nghiệp. Anh chính là niềm tự hào của cả giới giải trí HongKong, tên anh đã trở thành huyền thoại, không chỉ thành danh ở Châu Á, mà tên tuổi của anh đã lan tỏa toàn thế giới.

Cuộc đời và sự nghiệp của Trương Quốc Vinh

Tôi ngưỡng mộ anh, tôi còn ngưỡng mộ mối tình của anh và Hạc Đức, một mối tình đẹp nhưng đến cuối cùng, lại là âm dương cách biệt…

Ngày 31 tháng 5, 2014 lúc 8:34 sáng


Bây giờ,

ngày 23 tháng 8, 2015 lúc 10:56 tối

Đã một năm trôi qua, ngày hôm nay tôi lại tiếp tục cái sự dang dở của mình. Ngày tôi viết những dòng trên, là khi ấy có người nhắc đến anh và Hạc Đức, tôi quả thực không thể kiềm được xúc động. Bởi sau bao nhiêu năm, mọi người vẫn còn nhớ đến và ngưỡng mộ một người có tên là Trương Quốc Vinh, vẫn còn nhớ đến một người luôn thầm lặng ở bên anh là Đường Hạc Đức.

Tính đến giờ, Quốc Vinh đã qua đời hơn 12 năm rồi. 12 năm sau cái chết của anh, đọc về những gì mọi người nghị luận về anh và Hạc Đức, trong lòng lúc nào cũng là tư vị ngổn ngang.

Thời gian giống như cát chảy, chậm rãi phiêu đi, chầm chậm trôi cho tới lúc chúng ta bỗng chợt nhận ra, thì 12 năm ròng đã trôi qua. Chúng ta, bị bức bối trong lo toan bộn bề cuộc sống, sẽ có những người trong vô thức bỗng lãng quên đi anh. Nhưng có một người, dù là 12 năm, hay là 22 32 42 năm nữa sẽ vẫn luôn từng giờ từng khắc nhớ tới anh, tưởng niệm anh. Đó là Đường Hạc Đức.

“Nếu có một người nguyện ý luôn chờ đợi bạn, thì hãy lựa chọn ở bên cạnh người đó đi. Bởi lẽ, chờ đợi một người thực không khó, nhưng nếu là mỉm cười lặng yên đứng chờ đợi một người thì lại không hề dễ dàng chút nào.”

“Siêu sao tính cái gì”

“Trương Quốc Vinh tâm sự khi anh cần một khoản tiền lớn để xoay sở công việc thì Đường Hạc Đức đã đưa cho Trương Quốc Vinh mượn mà không hỏi một lời. Về sau qua bạn bè mà Trương Quốc Vinh mới biết Hạc Đức chỉ ăn cơm hộp rẻ tiền trong nhiều tháng để giúp đỡ anh. Trương Quốc Vinh miêu tả đấy chính là một tình bạn và tình yêu vô điều kiện.”

“Hơn 10 năm sau, Đường Đường vẫn đi về một mình. Anh kín đáo trước ống kính. Những người sống gần nhà anh chỉ thấy thỉnh thoảng Đường Đường sớm tối dắt chú chó của Trương Quốc Vinh đi dạo mỗi ngày. Bạn bè anh thì nói, sau khi Quốc Vinh qua đời, Đường Đường vẫn không thay đổi bất kỳ đồ vật nào trong nhà. Anh luôn cố gắng về nhà trước 23 giờ đêm vì tin rằng Quốc Vinh vẫn ở nhà đợi mình.”

Trích “Rơi nước mắt với mối tình đồng tính Trương Quốc Vinh – Đường Hạc Đức”

Trương Quốc Vinh từng nói, “Trong cuộc sống, tôi không có gì chắc chắn cả, chỉ có tình yêu của người yêu tôi là tôi dám chắc chắn. Mọi mối quan hệ đều là một điều tự nhiên, dù là nam hay nữ, khi hai người yêu nhau thì chỉ có tình yêu là ý nghĩa“, bạn có thể chán ghét, nhưng sau tất cả, bạn tuyệt đối không thể nghi ngờ đoạn tình cảm này.

Thiên trường địa cửu có lẽ là thứ quá xa vời, nhưng tôi lại có một lòng tin đó là mối tình của hai người thực sự có thể sánh cùng thiên địa. Nó là thứ tình cảm chân thành nhất, một thứ tình yêu vô điều kiện. Hai người họ dành cho đối phương hết thảy của mình, đơn giản chỉ cần ở bên nhau là đủ. Thế nhưng hiện thực lại luôn như vậy, ấm áp là thế, diệu kì là thế, nhưng chỉ chớp mắt đã cướp đoạt đi hết thảy. Một bản “Ánh trăng nói hộ lòng tôi” từng day dứt vang vọng trên sân khấu nay còn đâu… Vốn dĩ là bóng lưng hai người cùng nhau sánh bước nay còn đâu… Nụ cười ấy, bờ mi ấy, ánh mắt ấy nay còn đâu…

你问我爱你有多深,
Anh hỏi em yêu anh có sâu đậm không,

我爱你有几分?
Em yêu anh bao nhiêu phần?

我的情也真,
Tình cảm của em là chân thật,

我的爱也真,
Tình yêu em dành cho anh cũng là chân thật,

月亮代表我的心.
Ánh trăng đã nói hộ lòng em.

Khoảng cách xa nhất trên thế gian này có lẽ không phải là cực Nam cực Bắc, mà là âm dương cách biệt. Một người mất đi, để lại một người ôm nỗi đau ở lại trần thế sống không bằng chết nhưng vẫn cố sống từng khắc từng giờ chỉ vì mong mỏi người kia một ngày sẽ quay trở về.

Có lẽ nếu coi đây là giấc mộng, có một người ngày ngày nằm mộng, thì giấc mộng này cũng quá dài và quá mệt mỏi rồi, ấy vậy mà Hạc Đức vẫn ôm một giấc mộng ngần ấy năm…

Có những người nghi ngờ họ, nhưng tôi tuyệt đối tin tưởng, cũng coi đây như là một trong những chấp niệm lớn nhất đời mình, có lẽ là từ khi từ họ mà tôi chân chính hiểu được tình yêu chân thật là gì.

Vài năm sau khi Quốc Vinh mất, khi trả lời báo chí, Đường Đường chỉ nhẹ nhàng nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc giải thích những tin đồn trong quá khứ. Tình yêu của chúng tôi cũng thế, chúng tôi không cần nói nhưng luôn dành hành động cho nhau. Chúng tôi cùng nhau đi xem phim, cùng ăn uống, cùng hát, ở bên nhau bao nhiêu năm qua,… Giờ đây, tôi chẳng thể làm gì tương tự như thế nữa. Tôi vì thế cũng không muốn chứng minh điều gì với bất kỳ ai. Tình yêu của tôi với anh ấy chưa bao giờ thay đổi, dù cho cuộc đời con người đều có một đoạn kết, tình yêu này của chúng tôi mãi là vĩnh hằng”.

Vào năm ngoái, tròn 10 năm ngày mất của Quốc Vinh, trên trang cá nhân của mình, Đường Đường đăng tải hình ảnh cũ của anh và tri kỷ cùng lời nhắn nhủ đầy nước mắt: “Mười năm sinh ly tử biệt, không thể quên, không thể đong đếm nỗi buồn, cứ giống như nước chảy mây trôi, đêm dài vô tận. Đời người vô thường, chỉ có tình yêu là trường cửu. Hai ta vẫn mãi mãi yêu nhau, Trương Quốc Vinh”.

Trích “Rơi nước mắt với mối tình đồng tính Trương Quốc Vinh – Đường Hạc Đức”

Để lại bình luận

Gửi phản hồi

